แสดงรายละเอียดข่าว



โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารองค์กรภาครัฐสมัยใหม่ 360 องศา” รุ่นที่ 2

โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารองค์กรภาครัฐสมัยใหม่ 360 องศา” รุ่นที่ 2 - คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารองค์กรภาครัฐสมัยใหม่ 360 องศา” รุ่นที่  2

1. หลักการเหตุผล
ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 หมวดที่ 4 การเพิ่มพูนประสิทธิภาพ และเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติราชการ มาตรา 72 กำหนดว่า ให้ส่วนราชการมีหน้าที่ดำเนินการให้มีการเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมสร้างแรงจูงใจแก่ข้าราชการพลเรือนสามัญ เพื่อให้ข้าราชการพลเรือนสามัญมีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม คุณภาพชีวิต มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ ในการนี้ สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมแรงจูงใจแก่ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตามหนังสือเวียน ที่ นร 1013/ว 27 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2553 ได้กำหนดกรอบสาระของหลักสูตรกลางให้ส่วนราชการนำไปใช้ในการพัฒนาข้าราชการ ประกอบกับแนวทางการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 เรื่อง มาตรการบริหารและพัฒนากําลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2557-2561) ตามข้อเสนอของสำนักงาน ก.พ. ได้มุ่งเน้นให้มีการพัฒนากำลังคนที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะ (Skill Set) รวมทั้งมีทัศนคติที่เหมาะสม (Mindset) เพื่อช่วยให้ส่วนราชการตอบสนองความต้องการของประชาชน และมีความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของการบริหารราชการ รวมทั้งการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั้น
  ในการนี้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมแรงจูงใจแก่ข้าราชการพลเรือนสามัญ และสอดคล้องกับ มาตรการบริหารและพัฒนากําลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2557-2561) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารองค์กรภาครัฐสมัยใหม่ 360 องศา” ซึ่งเป็นการพัฒนาผู้บริหารงานของหน่วยงานต่างๆ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเบื้องต้นของการเป็นนักบริหารให้กับข้าราชการผู้ทำหน้าที่เป็นผู้นำทีมหรือหัวหน้ากลุ่มงานสร้างความตระหนักในการพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อสร้างเครือข่ายในการปฏิบัติงานร่วมกันของส่วนราชการต่อไป


วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ พัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเบื้องต้นในด้านการบริหารจัดการ และการบริหารงานให้กับข้าราชการผู้ทำหน้าที่เป็นผู้นำทีมหรือหัวหน้ากลุ่มงาน

2.2 เพื่อสร้างความตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการพัฒนางาน และพัฒนาการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถจัดการงานในหน่วยงานตามที่ได้รับหมอบหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด

2.3 เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และเสริมสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกับผู้เข้ารับการอบรมจากส่วนราชการต่างๆ


กลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ข้าราชการผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส ที่มีบทบาทในการเป็นผู้นำทีมหรือมีศักยภาพในการเป็นผู้นำ จำนวน 80 คน


วิธีการฝึกอบรม
4.1 เนื้อหาวิชา

เนื้อหาวิชาโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารองค์กรภาครัฐสมัยใหม่ 360 องศา” ประกอบไปด้วย 5 หมวดวิชา จำนวน 124 ชั่วโมง มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการ โดยใช้วิธีการอบรมแบบผสมผสาน การเรียนรู้เชิงประจักษ์จากสถานที่จริง และการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Action Learning Workshop) โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 การเรียนรู้เชิงประจักษ์ดูงาน
ส่วนที่ 2 การบรรยายวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ส่วนที่ 3 การแบ่งกลุ่มระดมสมองจัดทำรายงานวิชาการและการเรียนรู้ด้วยตัวเองและจัดทำรายการกลุ่ม


โดยเนื้อหาวิชาจำนวน 124 ชั่วโมงประกอบด้วย

หมวดวิชาที่ 1 การพัฒนาตนเอง
- การพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บังคับบัญชายุคใหม่
- จริยธรรมในการทำงานและการบริหารคน
หมวดวิชาที่ 2 การบริหารงานและการจัดการ
- การบริหารเชิงกลยุทธศาสตร์และการจัดทำแผนกลยุทธ์
- การบริหารราชการส่วนภูมิภาคและการปกครองส่วนท้องถิ่น
- การบริหารและจัดการองค์กรที่ดีและการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านบริหาร
- การบริหารจัดการภาครัฐสมัยใหม่
- นโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริตภาครัฐ
- ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและตามรอยพระยุคลบาท
หมวดวิชาที่ 3 การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม
- การบริหารงานบุคคลภาครัฐสมัยใหม่
หมวดวิชาที่ 4 การบริหารงานยุติธรรมและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
- นิติปรัชญาในกระบวนการยุติธรรม
- กฎหมายปกครองสำหรับผู้บริหารระดับต้น
- อาชญาวิทยากับการปฏิบัติงานยุติธรรม
- กระบวนการยุติธรรมทางเลือก:การป้องกันและระงับความขัดแย้งโดยสันติวิธีและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
- ยุทธศาสตร์การบริหารงานยุติธรรมและการขับเคลื่อนยุติธรรมทางเลือก
- งานยุติธรรมกับประชาคมอาเซียน (ASEAN Community)
- การจัดการนโยบายสาธารณะ: กรณีศึกษาการบริหารงานยุติธรรมแบบมีส่วนร่วม
- การมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาสังคมในกระบวนการยุติธรรมทางเลือก
หมวดวิชาที่ 5 จัดทำผลงานวิชาการและประชุมแบ่งกลุ่มระดมสมอง

กิจกรรม การประชุมแบ่งกลุ่มระดมสมองเพื่อจัดทำรายงานวิชาการกลุ่ม เรียนรู้ด้วยตนเอง
การนำเสนอรายงานวิชาการกลุ่ม

4.2 วิทยากร
ผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภายในและภายนอก คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

4.3 ระยะเวลาของการฝึกอบรม
กำหนดจัดฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 9 – 29 กรกฎาคม 2558 ณ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย โดยกำหนดเป็นช่วง 3 ช่วง รวมทั้งสิ้น 3 สัปดาห์ ดังนี้

ช่วงที่ 1 การบรรยายวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการแบ่งกลุ่มระดมสมองจัดทำรายงานวิชาการและการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ระหว่างวันที่ 9 – 21 กรกฎาคม 2558

ช่วงที่ 2 การเรียนรู้เชิงประจักษ์ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดเชียงราย และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ระหว่างวันที่ 21 – 25 กรกฎาคม 2558

ช่วงที่ 3 การบรรยายวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการแบ่งกลุ่มระดมสมองจัดทำรายงานวิชาการและการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ระหว่างวันที่ 26 – 29 กรกฎาคม 2558


4.4 สถานที่ฝึกอบรม

ช่วงที่ 1 การบรรยายวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการแบ่งกลุ่มระดมสมองจัดทำรายงานวิชาการและการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ณ ห้องลีลาวดี ชั้น 5 โรงแรม Furama จ.เชียงใหม่ และ ชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่

ช่วงที่ 2 การเรียนรู้เชิงประจักษ์ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดเชียงราย และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า

ช่วงที่ 3 การบรรยายวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการแบ่งกลุ่มระดมสมองจัดทำรายงานวิชาการและการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ณ ห้องลีลาวดี ชั้น 5 โรงแรม Furama จ.เชียงใหม่


ค่าลงทะเบียน รวมค่าสมมนาคุณวิทยากร ค่าเอกสารประกอบการอบรม ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พัก (พัก 2 คนต่อห้อง) ค่ากิจกรรมเรียนรู้เชิงประจักษ์ศึกษาดูงานแล้ว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กำหนดการและอัตราค่าลงทะเบียนได้ที่ โทร.053-942920 หรือ อีเมล์ lawcmu.training@gmail.com

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200
โทรศัพท์ : 053-942909-10 ต่อ 0, 053-942927-29 โทรสาร : 053-942914
E-Mail :  lawcmu@cmu.ac.th

ระบบแจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ